Nền kinh tế tri thức là nền kinh tế lấy tri thức làm động lực phát triển kinh tế. Hiện nay con người đang bước qua giai đoạn phát triển kinh tế này. Khi một xã hội ngày càng phát triển thì con người càng mong muốn được thể hiện cá tính của mình hơn. Cá tính được thể hiện ở những vật dụng hàng ngày và ngay cả trong kiến trúc nhà ở. Ngôi nhà cần được cá nhân hóa kiến trúc cho gia chủ. Để cá nhân hóa kiến trúc nhà ở thì gia chủ cần được thấu hiểu nhu cầu sâu thẳm bên trong.
1. Nhu Cầu Cá Nhân Hoá Kiến Trúc Của Con Người
Khi con người vượt qua những tầng nhu cầu cơ bản như ăn, uống, lưu trú, an toàn về thể xác,… thì họ có mong muốn được thể hiện bản thân – thể hiện cá tính. Trước đây, khi cuộc sống chưa đủ đầy thì ngôi nhà là nơi an toàn giúp con người có chỗ tránh mưa nắng. Khi đời sống ngày càng cải thiện, thì họ bắt đầu yêu cầu cao hơn về ngôi nhà là nơi nghỉ dưỡng, vui chơi và thư giãn. Với nền kinh tế tri thức phát triển thì ngoài những nhu cầu trên, ngôi nhà là nơi con người thể hiện cá tính của mình.

Việc thể hiện cá tính không nhất thiết phải thể hiện ra cho toàn bộ mọi người biết mà nó là việc họ sống chân thực với thói quen sinh hoạt hàng ngày. Mỗi cá nhân xác định như thế nào là đủ cũng rất khác nhau. Có người cần diện đồ đẹp, đồ hàng hiệu là đủ nhưng có người chỉ cần ăn mặc giản dị nhưng ngôi nhà cần thể hiện đúng cá tính của họ, đó lại là đủ.
>>> Xem Thêm: Cá Nhân Hóa Kiến Trúc Giúp Thể Hiện Cá Tính Của Gia Chủ
2. Cá Nhân Hóa Kiến Trúc Nhà Ở Thấu Hiểu Nhu Cầu Của Gia Chủ
Để thấu hiểu nhu cầu sâu thẳm của gia chủ thì kiến trúc sư cần phỏng vấn khách hàng. Bằng những câu hỏi chi tiết vào thói quen sinh hoạt để bóc tách những nhu cầu sâu thẳm từ bên trong của họ. Từ những nhu cầu cụ thể của chủ nhà, kiến trúc sư mới bắt đầu thiết kế chứ không phải chỉ thông qua những câu hỏi chung chung như: Anh chị cần phòng gì trong nhà, anh chị cần bao nhiêu phòng ngủ,…

Kết quả mỹ mãn của thấu hiểu nhu cầu là chủ nhà cảm thấy kiến trúc sư hiểu ý mình trong quá trình tương tác của các bước thiết kế. Khi kiến trúc sư trình bày với chủ nhà mà họ có cảm giác không đúng với mong muốn của mình thì nhu cầu đó chưa được thấu hiểu.

Những ngôi nhà thể hiện cá tính của chủ nhân thường thuộc sở hữu của những người có nhiều tiền. Những người có mức thu nhập cao thì họ bắt đầu quan tâm đến cảm xúc của mình khi sinh hoạt trong nhà ở. Đồng thời, họ cũng mong muốn ngôi nhà đáp ứng những thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình. Khi bạn bè hay đồng nghiệp đến thăm thì họ có thể tự hào khoe ngôi nhà của mình với khách đến thăm nhà.

Một số người khác lại mong muốn được sống trong những ngôi nhà hòa hợp với thiên nhiên. Với những người này, họ đủ tri thức để nhận ra bảo vệ hệ sinh thái là rất quan trọng. Họ mong muốn được sống trong ngôi nhà tràn đầy năng lượng tích cực và chan hòa với thiên nhiên.
>>> Xem Thêm: Hậu Quả Khi Bạn Không Thiết Kế Nhà Ở Theo Hướng Cá Nhân Hóa Kiến Trúc
Ví dụ: Có một vợ chồng Pháp – Việt khi thiết kế nhà ở có nhu cầu khi nấu ăn nhưng vẫn quan sát được những đứa con của họ đang chơi trong sân. Sân chơi có chỗ tắm ngoài trời và một bể vầy nước để cả gia đình có thể chơi đùa với nhau. Chúng tôi cần tạo ra một không gian mà khi chị vợ nấu ăn vẫn có thể nhìn thấy toàn bộ khu vui chơi và không gian tắm gần đó. Sân chơi và không gian tắm cũng được xử lý để nước thải có thể thấm tự nhiên vào trong lòng đất.

Cá nhân hóa kiến trúc biệt thự là một quá trình thiết kế, thi công trên nền tảng của việc thấu hiểu khách hàng và sự khắt khe trong việc kiểm soát những giai đoạn thiết kế và thi công. Mặc dù công sức và thời gian bỏ ra cho việc này gấp nhiều lần những phương pháp thiết kế khác. Nhưng phương pháp này tạo ra biệt thự thể hiện đúng cá tính của gia chủ và giúp họ cảm thấy thoải mái, sung sướng và hạnh phúc.
>>> Xem Thêm: Cá Nhân Hóa Kiến Trúc Nhà Ở Là Gì? Mang Lợi Ích Gì?
>>> Xem Thêm: Những Lợi Ích Cá Nhân Hoá Kiến Trúc Nhà Ở Mang Lại Cho Bạn