Sự Phức Tạp Của Cá Nhân Hóa Kiến Trúc Biệt Thự Cao Cấp

Người tiêu dùng càng ngày càng mong muốn thể hiện cái tôi của mình trong từng sản phẩm. Họ không muốn bị “đụng hàng” hay sử dụng những sản phẩm quá đại trà. Biệt thự cao cấp cũng vậy. Gia chủ luôn muốn cá nhân hóa kiến trúc biệt thự cao cấp của mình để phù hợp với cá tính và nhu cầu sử dụng, sinh hoạt của mình.

1. Cá Nhân Hóa Kiến Trúc Biệt Thự Cao Cấp Là Gì?

Cá nhân hóa kiến trúc biệt thự cao cấp là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng biệt thự cao cấp nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu ở có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ thể hiện được cá tính đẳng cấp và cảm thấy thoải mái, hạnh phúc. Vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng được mục đích sử dụng và thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Biệt thự cao cấp trước đây chỉ là nơi để thể hiện sự giàu sang hay đẳng cấp của chủ nhân. Bây giờ, biệt thự cao cấp không chỉ thể hiện những điều đó mà còn thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ. Mà còn công cụ để chủ nhân thực hiện những mục đích khác của mình. Biệt thự cao cấp có thể là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần hay chỉ để tiếp đãi bạn bè, đối tác. Đôi khi, biệt thự cao cấp chỉ là nơi để họ nghỉ ngơi, làm việc trong những ngày công tác ở thành phố khác.

Cá Nhân Hóa Kiến Trúc Biệt Thự Cao Cấp
Cá Nhân Hóa Kiến Trúc Biệt Thự Cao Cấp

>>> Xem Thêm: Khám Phá Cách Bố Trí Phòng Ngủ Biệt Thự

2. Những Người Thiết Kế Phải Thấu Hiểu Được Nhu Cầu Của Khách Hàng

Dehome sử dụng từ “người thiết kế” trong đề mục trên bởi vì ở phân khúc khách hàng muốn thiết kế biệt thự cao cấp. Đôi khi không tìm đến kiến trúc sư để thiết kế mà họ sẽ tìm những nhà nghệ thuật. Như: Họa sĩ, nhà điêu khắc, đạo diễn, dàn dựng cảnh quay,… Những người này là bạn thân hay là những người mà chủ nhân căn biệt thự rất tôn trọng tài năng.

Việc thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng phân khúc biệt thự cao cấp khó khăn hơn các phân khúc nhà ở khác. Bởi vì tiêu chuẩn về cái đẹp, sự tỉ mỉ và phù hợp của phân khúc khách hàng này cao hơn (khó tính hơn). Việc tương tác với khách hàng ở phân khúc này cũng khó hơn bởi vì họ không có nhiều thời gian nên họ rất muốn mọi câu hỏi tập trung vào mục tiêu của vấn đề.

Để thấu hiểu được khách hàng ở phân khúc này bạn phải đoán biết được những thăng trầm mà họ đã trải qua. Những người bạn mà họ đang chơi cùng, mục đích của biệt thự là phục vụ nhu cầu của họ hay là có ai khác nữa,… Ngoài ra, kiến trúc sư còn phải đoán biết được tính cách và phỏng vấn được những thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ. Để tạo ra một thiết kế thực sự dành riêng cho họ và những mục đích sử dụng của họ.

Thiết Kế Phải Thấu Hiểu Được Nhu Cầu Của Khách Hàng
Thiết Kế Phải Thấu Hiểu Được Nhu Cầu Của Khách Hàng

Ví dụ: khách hàng ở một biệt thự nghỉ dưỡng cuối tuần có thói quen sinh hoạt được ghi nhận. Như sau: Đỗ xe ô tô vào gara, để giày vào trong tủ giày và thay dép đi trong biệt thự, cất một số đồ trong ô tô lên kệ, di chuyển lên phòng ngủ để tắm và xông hơi, uống một ly nước ép hoặc cafe,… Như vậy, kiến trúc sư cần thiết kế một gara đủ rộng, trong đó bố trí một kệ giày đủ rộng cho số lượng giày dép của chủ nhân.

Trong gara có một kệ để đồ phục vụ cho thói quen xếp những đồ trong ô tô lên kệ. Có thể biệt thự này được điều khiển bằng những thiết bị thông minh tự động. Để khi họ đỗ xong xe thì phòng xông hơi và phòng tắm đã khởi động các thiết bị nước nóng. Phòng ngủ của họ được bố trí một mini bar để uống cafe hoặc nước ép trái cây trong lúc ngâm mình trong bồn nước hoặc sau khi tắm.

>>> Xem Thêm: Bạn Đã Thực Sự Hiểu Rõ Biệt Thự Là Gì Chưa?

3. Sự Am Tường Của Kiến Trúc Sư Trong Thiết Kế Biệt Thự Cao Cấp

Thông thường, để phục vụ được cho khách hàng ở phân khúc này, kiến trúc sư và đội ngũ cần phải trải qua những không gian ở mức độ 4 đến 5 sao trở lên. Và cần tham quan để nắm rõ tính chất của đồ nội thất ở phân khúc cao cấp. Những trải nghiệm của kiến trúc sư trong những không gian này giúp họ hình dung ra được nhu cầu của chủ nhân ngôi nhà. Bằng những cảm xúc từ việc nhìn, sờ, nắm, chạm, cảm nhận không gian mà những kiến trúc sư khác đã thiết kế nên loại hình cao cấp trước đó.

Những yêu cầu về tiện nghi và vật liệu cao cấp của phân khúc khách hàng này cũng rất khắt khe. Họ luôn mong muốn không gian sống của mình phải được tối ưu hóa đến mức tối đa và sử dụng những vật liệu cao cấp để bền lâu và bảo vệ sức khỏe của mình. Vậy nên, việc trải nghiệm không gian và nâng cao chất lượng của đội ngũ để tạo ra những bản vẽ thiết kế đạt tiêu chuẩn thế giới thì mới có thể thuyết phục được những khách hàng ở phân khúc này.

Sự Am Tường Của Kiến Trúc Sư Trong Thiết Kế
Sự Am Tường Của Kiến Trúc Sư Trong Thiết Kế

Ví dụ: Đội ngũ kiến trúc sư phải từng sống, trải nghiệm, cảm nhận không gian uống rượu vang để thiết kế nên một phòng uống rượu, hầm rượu theo đúng phong cách rượu vang. Kiến trúc sư không thể thiết kế một phòng uống rượu vang khi chưa vào tham quan và thưởng rượu trong một hầm rượu vang. Bởi vì, những phòng rượu vang cần phải đáp ứng đúng những yêu cầu đặc biệt về trưng bày, chiếu sáng, nhiệt độ,… để những chai rượu vang trong phòng đó được bảo quản tốt nhất mà vẫn đẹp mắt.

>>> Xem Thêm: Biệt Thự Nghỉ Dưỡng Nên Có Bao Nhiêu Phòng Ngủ

4. Phức Tạp Trong Việc Đánh Giá Các Tác Động Tự Nhiên Vào Biệt Thự

Đối với các công trình biệt thự cao cấp thì các yếu tố tự nhiên tác động vào công trình theo rất nhiều hướng và mặt. Công trình biệt thự bị tác động nhiều hơn các loại công trình nhà phố vì công trình nhà phố thông thường chỉ có mặt trước và mặt sau và được xây trên đất bằng.

Còn biệt thự thì chịu sự tác động từ bốn phía và có thể được xây dựng trên nền đất không bằng phẳng (đồi núi, cạnh suối,…). Vậy nên, việc đánh giá các tác động tự nhiên vào công trình phải được nhìn nhận và tập trung đánh giá đúng mức.

Với những địa hình phức tạp thì việc tính toán kết cấu cũng phải hay hướng gió thổi vào công trình. Thì phải được tiếp cận, nhìn nhận và đo lường bằng những phương pháp khác nhà ở phố. Rồi sau đó đặt trong một nhu cầu ở và sinh hoạt phức tạp hơn nhà phố thông thường để tạo ra một công trình cá nhân hóa kiến trúc biệt thự cao cấp.

Đánh Giá Các Tác Động Tự Nhiên Vào Biệt Thự
Đánh Giá Các Tác Động Tự Nhiên Vào Biệt Thự

Ví dụ:

    • Vấn đề 1: Một biệt thự được xây dựng bên cạnh một con suối trên một địa hình dốc 30 độ. Độ chênh cao của khu đất lên đến trên mười mét thì việc tính toán kết cấu. Và neo giữ ngôi nhà sẽ phức tạp hơn so với nhà trên đất bằng. Để quyết định được kết cấu, chúng ta cần khoan thăm dò địa chất khoảng năm mũi, bốn mũi ở bốn góc và một mũi ở giữa khu đất. Sau đó mới quyết định xem thiết kế loại móng nào phù hợp cho loại đất ở khu vực đó. Không phải lúc nào đóng cọc, móng băng cũng là tối ưu cho mọi trường hợp. Bởi vì với nền đất pha cát thì hướng giải quyết sẽ là sử dụng ma sát giữa nền cát và đáy móng luôn tiết kiệm chi phí hơn những giải pháp móng băng.
    • Vấn đề 2: Hướng gió thổi vào công trình cũng khác hơn so với những ngôi nhà phố bởi vì gió sẽ luồng theo hướng dòng suối, thổi ngược lên cao. Ngoài ra, khi công trình được xây bên cạnh một con suối thì việc tính toán an toàn khi có nước lũ vào mùa mưa cũng cần được xem xét một các kỹ lưỡng. Nếu không làm việc này thì có thể sau một đêm, toàn bộ kè đất và ngôi nhà sẽ bị cuốn trôi bởi nước lũ.

>>> Xem Thêm: Kiến Trúc Là Gì? Thiết Kế Kiến Trúc Là Làm Gì?

Cá nhân hóa kiến trúc là một nhu cầu phức tạp mà cá nhân hóa biệt thự cao cấp còn phức tạp hơn. Bởi vì, để thấu hiểu được nhu cầu là cả một quá trình kết hợp giữa quy trình làm việc, năng lực thấu hiểu cùng với kinh nghiệm sẵn có mới có thể tạo ra những công trình cá nhân hóa kiến trúc biệt thự cao cấp đáp ứng gần nhất những nhu cầu của khách hàng.

5/5 - (15 bình chọn)

Được viết bởi Phạm Thanh Tùng

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Xem thêm bài viết khác: